วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

EGR คืออะไร ทำหน้าที่อะไร ทำไมคนชอบอุดมัน


EGR คืออะไร ทำหน้าที่อะไร ทำไมคนชอบอุดมัน

                 เป็นปัญหาโลดแตกไปแล้ว สำหรับเรื่องการอุด EGR ไม่ว่าจะมีคนโพสท์หรือตั้งกระทู้ที่ไหน  จะต้องมีการถกเถียงกันยาว   ผมเลยรวบรวม และเรียบเรียง มาอธิบาย ด้วยภาษาง่ายๆ หลักการง่ายๆ  ให้ทุกๆท่านเข้าใจกันได้ง่ายๆนะครับ
     EGR คืออะไร
                มันย่อมาจากอะไรนั้น ไม่ต้องไปสนใจ  เอาง่ายๆ   EGR มันคือ ระบบนึงของเครื่องยนต์ ที่นำไอเสียจากเครื่องยนต์บางส่วน กลับมาเผาไหม้อีกครั้ง  ส่งผลให้ลดมลภาวะ ที่จะปล่อยออกมา  ให้มีค่าลดลง   โดยมาจากท่อร่วมไอเสีย ผ่าน EGR COOLER เพื่อลดความร้อน ผ่านมายังวาล์วที่ควบคุมด้วยมอเตอร์(ใน DMAX คอมมอนเรล) เข้าไปยังท่อร่วมไอดี  ซึ่งวาล์วนี้ จะปล่อยให้ไอเสียวนเข้ามา เฉพาะในรอบต่ำเท่านั้น
    จำเป็นต้องอุด EGR หรือไม่
              ต้องขอตอบใน 2 กรณีนะครับ
              กรณีแรก ใช้รถนอกเมือง ใช้งานทั่วๆไป รถใช้ความเร็วได้   อันนี้ จะอุดหรือไม่อุดก็ได้ครับ  ผลไม่ต่างกันนัก
              กรณีต่อมา ใช้รถในเมือง การจราจรคับคั่ง  นานๆจะได้ทำความเร็วสักครั้ง    อันนี้  ควรอุดจะดีกว่าครับ
   ถ้าไม่อุด รถจะพังหรือไม่
              ขอรับประกันครับว่าไม่พัง   รถจะพังไม่พัง มันขึ้นอยู่กับการใช้งานและการบำรุงรักษาของแต่ละคนครับ    ที่บอกๆกันว่า ถ้าคิดจะใช้รถเกิน 5 ปี ให้อุดซะ   มันไม่ได้เกี่ยวเลยครับ   ผมทดสอบด้วยตนเอง  รถปี 05 ปัจจุบัน วิ่งมา 302XXX กม แล้ว  ยังปกติดี    และที่เอารูปลิ้นปีกผีเสื้อจาก มาแชร์กันน่ะ ท่านอาจจะเห็นว่ามันสกปรกมาก  แล้วท่านทราบได้อย่างไรว่า เจ้าของรถคันนั้น ดูอลรถมาดีมากน้อยเพียงใด   และภาพเหล่านั้น  มักจะมาจากร้านที่รับอุดทั้งนั้น   รถที่ลิ้นไม่สกปรกมาอุด  เขาไม่ถ่ายมาลงหรอกครับ
   ก็เห็นว่าอุดแล้วน้ำมันเครื่องใส
             ใช่ครับ  น้ำมันเครื่องอาจจะดำช้ากว่า   แต่ !!!!  ผมได้ลองทดสอบดูแล้ว  ด้วยการหยดน้ำมันเครื่อง ทั้งใสและดำ ยี่ห้อและเบอร์เดียวกัน ลงบนพื้นลาดเอียง ระนาบเดียวกัน  ปรากฎว่า อัตราการไหลเท่ากันครับ  แสดงให้เห็นว่า  ประสิทธิภาพการหล่อลื่น ไม่ต่างกัน
   น้ำมันเครื่องดำ ทำไมถึงดำ
             น้ำมันเครื่อง หน้าที่มันคือหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์  เรื่องดำนั้น มันเป็นปกติของเครื่องยนต์ดีเซล  หากไม่เชื่อ ท่านก็ลองไปดูรถเครื่องยนต์ไดเร็ก ที่ไม่มีระบบอีจีอาร์ดู  ดำเหมือนกันครับ  เพราะเขม่า ที่เหลือจากการเผาไหม้ครับผม


            อย่างไรก็ตาม  ที่ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมา  ก็เพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจเท่านั้น  ผมเองใช้ทั้งรถที่อุดและไม่อุด  มองทุกอย่างด้วยความเป็นกลาง     คราวนี้จะอุดหรือไม่อุดนั้น ก็เป็นการตัดสินใจของท่านครับ  รถของท่าน เงินของท่าน  ทุกสิ่งทุกอย่าง ล้วนขึ้นกับความพอใจ  อย่าฟังใคร  ตัดสินใจเองครับ    ไม่ว่าจะอุดหรือไม่อุด  ไม่มีสิ่งไหนทำร้ายรถครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น