วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ISUZU DMAX แบ่งใหญ่ๆเป็นกี่โฉม แต่ละโฉมมีปัญหาตรงไหน


ISUZU DMAX แบ่งใหญ่ๆเป็นกี่โฉม แต่ละโฉมมีปัญหาตรงไหน
                เราจะมารู้จัก DMAX กัน ว่ามีโฉมกี่โฉม  แต่ละโฉม มีปัญหาหลักตรงส่วนไหน
    DMAX ปี 02-04
                รุ่นนี้เป็นรุ่นแรก ต้นกำเนิด DMAX ใช้เครื่องยนต์ DI เป็นเครื่องไดเร็กอินเจ็คชั่น

 ปัญหาหลักของรุ่นนี้  พบได้ในเครื่อง 3.0 ซึ่งมีกล่องควบคุมการทำงานปั๊มไฟฟ้ากล่องนี้ล่ะ ที่ชอบเสียกันนัก   แก้ไขด้วยการเปลี่ยนกล่อง ซ่อมกล่อง หรือที่นิยมมากคือ ใส่ปั๊มสาย
    DMAX ปี 05-06
              รุ่นนี้ เป็นต้นกำเนิดเครื่องคอมมอนเรล ของค่าย ISUZU ในไทย  เป็นเครื่องยนต์ DDI   คอมมอนเรล มีกล่องควบคุมการทำงานและเซ็นเซอร์ต่างๆมากกมาย
              ปัญหาหลักของรุ่นนี้    คือ รถกินน้ำมันเครื่อง  สาเหตุที่พบมาก คือเกิดมาจากแหวนรองหัวฉีดผลิตจากวัสดุไม่ค่อยดี  ศูนย์แก้ไขด้วยการเปลี่ยนแหวนรองหัวฉีดให้ และเพิ่มถังดักไอน้ำมันเครื่อง   ซึ่งบางคันก็หาย  บางคันไม่หาย ก็แจ้งเคลมเปลี่ยนเครื่องกันไป  คันไหนไม่ได้เปลี่ยน ก็ทนใช้กันไป คอยเติมน้ำมันเครื่องเอา
               อีกหนึ่งปัญหา คือ SCV เป็นวาล์วควบคุมแรงน้ำมันที่ปั๊มคอมมอนเรล  เป็นตัวสั้น ซึ่งมีปัญหา  อาการคือ ขับๆไป วูบ เร่งไม่ขึ้น ไฟเช็คเอ็นจิ้นโชว์ ดับเครื่องซักพัก หาย ขับต่อได้  ไม่นานก็เป็นอีก           แก้ไขด้วยการเปลี่ยนเป้นตัวยาว
    DMAX ปี 07-11
                รุ่นนี้ เปลี่ยนโฉมมา ปรับเปลี่ยนบอดี้ และไฟ ภายใน ฯลฯ มีตัวไมเนอร์เชนจ์หลายตัว ตั้งแต่โกลด์ซีรี่ส์ ไทเทเนียม แพลทตินั่ม ฯลฯ  แต่ละตัวก็มีการเพิ่มออฟชั่นนู่นนี่นั่นขึ้นมา  มีการนำ VGS เทอร์โบ มาใช้ในเครื่องยนต์ 3.0
                ปัญหาในรุ่นนี้  พบเรื่องกินน้ำมันเครื่อง ในปี 07 และพบปัญหา SCV ในปี 07-09  และที่พบกันบ่อยคือ มอเตอร์ EGR เสีย
   ALL NEW DMAX ปี 12- ปัจจุบัน
              รุ่นนี้ปรับเปลี่ยนใหม่หมด ทั้งช่วงล่าง และส่วนต่างๆ มีการนำ VGS เทอร์โบ มาใช้ทั้งเครื่อง 2.5 และ 3.0 มีระบบความปลอดภัยต่างๆ  จำแนกเป็นเครื่อง ยูโร 3 และ ยูโร 4
               ปัญหาในรุ่นนี้  พบหลายประการ  เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนใหม่หมด  หลายๆส่วนเลยมีปัญหาอยู่   พบได้มากคือ  แหนบเอียง ในตัวยกสูง ไฟหน้าเป็นฝ้า เสียงเข้าห้องโดยสาร ซีลเพลาข้อเหวี่ยงหลังรั่ว ตัวดันโซ่ราวลิ้นมีปัญหา  น้ำเข้ารถ 
ALL NEW DMAX 1.9 DDI BLUEPOWER
               จะเรียกว่าไมเนอร์ก็ไม่เชิง จะว่ายกใหม่เลยก็ไม่ใช่   โฉมนี้ มีขนาดเครื่องที่ 1900และ3000ซีซี
ทำแรงม้ามาถือว่าโดดเด่นพอสมควร สำหรับเครื่อง 1.9 ที่ให้มาถึง 150 ม้า
               ปัญหารุ่นนี้ ยังไม่พบเท่าไหร่ เพราะพึ่งออกมาไม่นาน ต้องรอดูต่อไป แต่หลักๆคือมีอาการหน่วงในรอบต้น ซึ่งเป็นทุกเกียร์  

            
      รถทุกรุ่นทุกยี่ห้อ  ล้วนมีปัญหาทั้งสิ้น  อยู่ที่ท่านจะทำใจยอมรับและแก้ไขปัญหานั้นหรือไม่

ผมขอเอาใจช่วย ให้ท่านคอยตรวจสอบ และแก้ไขให้ถูกจุด    แล้วท่านจะใช้รถอย่างมีความสุขครับ



12 ความคิดเห็น:

  1. รถผมโกลซีลี่กินน้ำมันเครื่องสุดๆเครื่องเยิ้มบนฝาหัวฉีดเวลานี้มีปัญหาเครื่องติดยากถ้าจอดนานๆเวลาติดเครื่องทิ้งไว้เขม่าดำๆกองเต็มพื้นแก้ยังงัยดีครับ

    ตอบลบ
  2. รถผมโกลซีลี่กินน้ำมันเครื่องสุดๆเครื่องเยิ้มบนฝาหัวฉีดเวลานี้มีปัญหาเครื่องติดยากถ้าจอดนานๆเวลาติดเครื่องทิ้งไว้เขม่าดำๆกองเต็มพื้นแก้ยังงัยดีครับ

    ตอบลบ
  3. รถผมเดรไล้เข้าศูนย์ครั้งแรกออกมาพวงมาลัยฟรีมากกว่าเก่าเ่ทาตัวแก้ยังไงดีครับ

    ตอบลบ
  4. 1.9 หน่วงจริงๆครับ แต่พอติดแล้วก็ฉิวเลย

    ตอบลบ
  5. 1.9 หน่วงจริงๆครับ แต่พอติดแล้วก็ฉิวเลย

    ตอบลบ
  6. 1.9ของผมขับรอบสูงผ่อนคันเร่งแล้วเหยียบต่อไม่ขึ้นมีควันขาวออกแต่เครื่องไม่ดับ เดินเบาไว้10นาทีขับได้แค่80เกิน80วูบเกิดจากอะไรครับ

    ตอบลบ
  7. รถผมปี14เปนเครื่องยูโร3รึ4ครับ

    ตอบลบ
  8. รถผมปี14เปนเครื่องยูโร3รึ4ครับ

    ตอบลบ
  9. รถผมขับไปแล้ววูบเร่งไม่ขึ้น ควันขาวเกี่ยวกับอะไรครับปี04

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2564 เวลา 10:55

    สติ๊กเกอร์ไลน์ ชิ้นส่วนมาตรฐาน

    สกรูและสลักเกลียวในงานวิศวกรรม
    https://store.line.me/stickershop/product/16456268

    แหวนล๊อคในงานวิศวกรรม
    https://store.line.me/stickershop/product/16425794

    แหวนรองในงานวิศวกรรม
    https://store.line.me/stickershop/product/16425165

    น๊อตในงานวิศวกรรม
    https://store.line.me/stickershop/product/16400172



    ตอบลบ