DIY เปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์
DIY เปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ด้วยตนเอง. ไม่ยาก ถ้ามีเครื่องมือ
ก่อนอื่นขอเกริ่นก่อนนะครับว่าผมไม่ได้มีอาชีพเป็นช่างซ่อมรถ ของพวกนี้ผมทำเป็นงานอดิเรก ทำเพราะใจรัก ฉะนั้นถ้าทำอะไรผิดพลาดไปบ้างก็ชี้แนะกันด้วยครับ
มาเริ่มกันเลย. ผมจะอธิบายเป็นขั้นตอนในคอมเมนท์ พร้อมรูปประกอบ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ
...
ก่อนอื่นขอเกริ่นก่อนนะครับว่าผมไม่ได้มีอาชีพเป็นช่างซ่อมรถ ของพวกนี้ผมทำเป็นงานอดิเรก ทำเพราะใจรัก ฉะนั้นถ้าทำอะไรผิดพลาดไปบ้างก็ชี้แนะกันด้วยครับ
มาเริ่มกันเลย. ผมจะอธิบายเป็นขั้นตอนในคอมเมนท์ พร้อมรูปประกอบ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ
...
ไปดูกันเลยครับ
ก่อนอื่น มาดูของสำคัญ. นี่คือน้ำมันสำหรับพวงมาลัยพาวเวอร์(มันคือน้ำมันเกียร์อัตโนมัตินั่นเอง. ข้อสำคัญคือดูที่เกรดครับ. DEX III ) ยี่ห้ออะไรก็ได้
ขั้นที่ 1 ตรวจสอบ และเตรียมเครื่องมือ
1 แม่แรง 2ตัว
2 ชุดบล๊อค ไม่มีไม่เป็นไร แต่เพื่อความสะดวก และความปลอดภัยของหัวน๊อตควรมี ไม่ต้องซื้อราคาแพง ซักชุดละ 1700-1800 พอ
3 ชุดประแจแหวนข้าง
4 เสื่อเก่าๆผืนนึง
5 ถุงมือผ้า
6 ถังเก่าๆ เอามาปาดเพื่อรองน้ำมัน
7 ผ้าขี้ริ้วเก่าๆ
1 แม่แรง 2ตัว
2 ชุดบล๊อค ไม่มีไม่เป็นไร แต่เพื่อความสะดวก และความปลอดภัยของหัวน๊อตควรมี ไม่ต้องซื้อราคาแพง ซักชุดละ 1700-1800 พอ
3 ชุดประแจแหวนข้าง
4 เสื่อเก่าๆผืนนึง
5 ถุงมือผ้า
6 ถังเก่าๆ เอามาปาดเพื่อรองน้ำมัน
7 ผ้าขี้ริ้วเก่าๆ
ขั้นที่ 2 ขึ้นแม่แรงล้อหน้าทั้งสองล้อ
จุดขึ้นที่ควรใช้มากที่สุดคือ แชทซีรถ หลังล้อหน้า. แต่ด้วยพื้นที่จำกัด บวกกับแม่แรงยาวไม่พอ เลยขอขึ้นที่คานหน้าแล้วกัน แข็งแรงไม่แพ้กัน
จุดขึ้นที่ควรใช้มากที่สุดคือ แชทซีรถ หลังล้อหน้า. แต่ด้วยพื้นที่จำกัด บวกกับแม่แรงยาวไม่พอ เลยขอขึ้นที่คานหน้าแล้วกัน แข็งแรงไม่แพ้กัน
ขั้นที่ 3 ถอดแผ่นกันแคร้ง (ถ้ามี) ใช้ลูกบล๊อคเบอร 14.
ข้อสำคัญ ถ้าใช้ด้าม ก๊อกแก๊กขันแล้วรูสึกแน่น ให้ใช้ด้ามบล๊อคแทน อย่าฝืน ไม่งั้นก๊อกแก๊กพัง
ข้อสำคัญ ถ้าใช้ด้าม ก๊อกแก๊กขันแล้วรูสึกแน่น ให้ใช้ด้ามบล๊อคแทน อย่าฝืน ไม่งั้นก๊อกแก๊กพัง
ขั้นที่ 4 ถอดท่อตรงจุดที่ลูกศรชี้ โดยใช้มือบีบแคล้มรัดออก แล้วชักท่อออกได้เลย
ขั้นที่ 5 ถอดแป๊ปน้ำมันตรงลูกศรชี้ (มีสองตัวติดกัน ให้ถอดตัวบน)
ตำแหน่งที่ท่อและแป๊ปอยู่
ท่อลูกศรแดง แป๊ปลูกศรเหลือง
น้ำมันจะหยดลงตรงแป๊ปที่ถอด จากนี้
ขั้นที่ 6ให้ท่านหมุนพวงมาลัยซ้ายสุดขวาสุดไปเรื่อยๆ จนน้ำมันไม่ไหลออกมาแล้ว
ขั้นที่ 7 ทำย้อนขั้นตอนเดิม ต่อแป๊ป และท่อน้ำมันกลับเข้าที่
อ้อ ลืมบอกไป วิธีถอดและต่อแป๊ปที่ง่ายที่สุด ใช้ประแจปากตาย เบอร์ 17 สอดมือมาจากทางล้อหน้าขวา แล้วขัน
ขั้นที่ 8 เติมน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ จนถึงขีด max แล้วรอ 2-3 นาที จากนั้นเติมเข้าไปจนถึงขีด max เหมือนเดิม
แล้วสตาร์ทเครื่อง ปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาซักพัก คอยตรวจเช็คน้ำมันให้อยู่ในระดับ max
ข้อควรระวัง
ขณะทำงานอยู่ ห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์เด็ดขาด จนถึงขั้นตอนที่บอกให้สตาร์ท นะจ๊ะๆๆ
ขั้นสุดท้าย ใส่กันแคร้งเข้าที่ ลงแม่แรง ทำความสะอาดและจัดเก็บอุปกรณ์
เสร็จแล้วครับ ง่ายใช่มั้ยล่ะ ขอให้สนุกกับ DIY ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น